share

11 เครื่องมือช่างไฟที่ควรมีติดรถออกหน้างาน

Last updated: 27 Feb 2024
357 Views
11 เครื่องมือช่างไฟที่ควรมีติดรถออกหน้างาน

เครื่องมือช่างไฟฟ้าที่ควรมีติดรถออกหน้างาน ช่างไฟฟ้าต้องเผชิญกับงานหลากหลายรูปแบบ การมีเครื่องมือที่พร้อมใช้งานจะสามารถทำงานได้อย่างง่ายดาย มีประสิทธิภาพและปลอดภัย Hardman จะพาคุณมาดูเครื่องมือช่างที่สำคัญสำหรับช่างไฟฟ้าทุกคน มาดูเครื่องมือเฉพาะสำหรับช่างไฟฟ้าที่คุณต้องมีในกล่องเครื่องมือกัน


11 เครื่องมือช่างไฟที่ควรมีติดรถออกหน้างาน

1.ปากกาวัดไฟ

เป็นอุปกรณ์สำคัญอันดับที่ช่างไฟควรจะมีไว้ถ้าเราไปถึงหน้างานไม่มีทางรู้ได้เลยว่าตรงนั้นจะมีไฟรั่วหรือไม่เพราะแค่ไฟรั่วหลักมิลลิแอมป์ทำให้เราต้องมีเครื่องตรวจเช็คเบื้องต้นก่อนเราไม่สมารถเห็นไฟรั่วได้ถ้าอย่างน้ำเราจะมองเห็นด้วยตาปล่าวเลย


ปากกาวัดแรงดันไฟ SUMO
รุ่น AC-90


วิธิการเลือกซื้อปากกาวัดไฟ เราควรจะเลือกจากมาตรฐาน ถ้าปากตัวนั้นเขียนว่าCAT IV สามารถตรวจรอบแรงดันที่มาจากหม้อแปลงหรือตู้MDB ตรงจุดนั้นจะเป็นจุดที่เสี่ยงอันตรายที่สุดแล้ว ถ้าปากกาวัดไฟตัวไหนมีก็สามารถเอาไปวัดไฟตรงนั้นได้เลย

2.แคลมป์มิเตอร์ดิจิตอล


แคลมป์มิเตอร์ดิจิตอล AC KYORITSU รุ่น 2117R


เป็นเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ช่างไฟควรจะมี แคลมป์มิเตอร์ดิจิตอลสามารถวัดปริมาณกระแสรั่วไหลที่สามารถวัดออกมาเป็นมิลลิแอมป์ได้เลย ทำไมเราถึงแนะนำแคลมป์มิเตอร์ดิจิตอล เพราะว่าความปลอภัยของเราต้องมาก่อนแค่ไฟรั่วหลักมิลลิแอมป์ ดังนั้นเราควรระวังในการทำงานเป็นอย่างมากเพราะถ้าพลาดมาอาจจะทำให้เสียชีวิตได้เลย และอุปกรณ์ชิ้นนี้ออกแบบมาเพื่อตรวจวัดกกระแสไฟรั่วไหลโดยตรง

3.คีมปอกสายไฟ

คีมปอกสายไฟ 9 นิ้ว
STANLEY รุ่น 84-253-22


เป็นเครื่องมือจำเป็นของช่างไฟทุกคนที่ขาดไม่ได้เลยเพราะมีชิ้นนี้สามารถตัดสายไฟและปอกสายไฟได้เลยและหมุนบิดงอหรือทำเกลียวได้อย่างง่ายดาย การเลือกซื้อคีมปอกสายไฟควรจะเลือกด้ามจับควรจะเลือกเป็นvdeหรือที่เรียกกันว่าด้ามฉนวนกันไฟเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟรั่ว เมื่อเราจำเป็นที่จะต้องจั๊มสายไฟสดหรือตรงที่มีกระแสไฟอยู่ คีมปอกสายไฟก็ควรเป็นด้ามจับฉนวนกันไฟที่ทนกระแสไฟได้ และควรเลือกแบบที่ตัดและปอกได้หลายขนาด

4.สว่านไร้สาย


สว่านไร้สาย แบตเตอรี่ 2 ก้อน BOSCH GSR120-LI


เครื่องมือช่างไฟที่ควรจะมีชิ้นนี้ติดรถไว้สว่านไร้สายนั้นมีหน้าที่สำหรับเจาะผนังเพื่อติดตั้งสายไฟหรือติดตั้งเต้าปลั๊กไฟ ทำไมเราจึงแนะนำสว่านไร้สาย 1เพราะมันสามารถเคลื่อนที่ไปใช้ได้ทุกที่ แม้ตรงนั้นไม่มีไฟ เพราะเราไม่รู้เลยว่าจะต้องไปทำงานตรงที่มีไฟเข้าถึง 2ไม่มีกระแสไฟตรงเข้าตัวเครื่อง เหมือนสว่านมีสายแบบทั่วๆๆไป

5.เลื่อยมือหรือเลื่อยชักไร้สาย


เลื่อยชักไร้สายอเนกประสงค์ BOSCH รุ่น GSA 12V-14
(ตัวเปล่า)


อุปกรณ์ที่ต้องมีอีกอย่างก็คือเลื่อยมือเอาไว้ใช้ในงานที่ต้องตัดท่อเก็บสายไฟหรือรางไฟ เลื่อยชักไร้สาย ไว้สำหรับตัดชิ้นส่วนที่มีความแข็งแรงเกินกว่าที่เลื่อยจะใช้ได้ อย่าเช่นท่อรางไฟที่เป็นโลหะ

6.ค้อนไนล่อน

ค้อนหัวพลาสติก ด้ามไฟเบอร์
INGCO รุ่น HRPH8140


หลายคนอาจงงว่าทำไมเราแนะนำค้อนไนล่อนใช้ในการตอกกิ๊บสายไฟเพราะถ้าเราใช้ค้อนธรรมดาแล้วตอกแรงไปอาจจะทำให้พื้นหรือผนังบ้านแตกหรือเกิดความเสียหายได้จึงควรใช้ค้อนไนล่อนในการทำงาน

7.ระดับน้ำ

ระดับน้ำทรงตอร์ปิโด 9 นิ้ว STANLEY รุ่น STHT42264-8


เป็นเครื่องมือวัดที่ต้องมีพกติดตัวไว้เหมาะกับการเดินสายไฟติดผนังเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยตอนนี้มีระดับน้ำสำหรับเต้ารับสายไฟโดยตรงด้วยนะครับ เหมาะสำหรับช่างไฟเป็นอย่างมาก

8.รางไฟ

รางเดินสายไฟ 20x40 มม.
ยาว 2 ม. สีขาว


ช่างไฟควรจะมีรางไฟติดเอาไว้เพื่อไว้ติดตั้งหน้างานได้และยังช่วยเพิ่มมูลค่าของงานที่เราทำอีกด้วย รางไฟทำให้สายไฟนั้นเป็นระเบียบและยังช่วยป้องกันหนูกัดสายไฟทำให้เกิดความเสียหายได้อีกด้วย

9.คีมย้ำหางปลา

คีมย้ำหางปลาไฮดรอลิค 10-300 mm YQK-300


เป็นคีมที่สำคัญอีกตัวที่เป็นเครื่องมือช่างไฟที่ควรจะมีคีมย้ำหางปลานั้นจะมีทั้งแบบออกแรงและไฮดรอลิค แบบธรรมดาเหมาะสำหรับสายไฟขนาดเล็ก และคีมไฮดรอลิคเหมาะสำหรับย้ำสายไฟที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาต้องใช้แบบไฮดรอลิค ซึ่งมีหลายขนาดให้เลือกหลาหลาย

10. ไขควง


ชุดไขควงหุ้มฉนวน VDE Stanley STMT60175 1 ชุด 7 ชิ้น


ไขควง
เป็นเครื่องมือช่างมาตราฐานที่ทุกควรจะมีติดบ้านไว้แต่ถ้าเป็นช่างไฟก็ควรเลือกไขควงที่ด้ามจับด้ามฉนวนกันไฟที่สามารถทนกระแสไฟได้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้

11. ไฟฉายคาดหัว



ไฟฉายคาดหัว
BOSCH รุ่น Head Lamp


ไฟฉายเป็นส่วนสำคัญในการออกหน้างานเพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าตรงนั้นจะมีแสงสว่างหรือเปล่า ไฟฉายเลยเป็นส่วนสำคัญมากในงานซ่อมแซม แล้วถ้าใช้ไฟฉายคาดหัวก็สามารถทำงานได้สะดวกไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมในตู้ก็จะช่วยให้ทำงานเสร็จเร็วยิ่งขึ้น

สรุป เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือช่างไฟที่ควรมีติดรถออกหน้างาน จะได้ทำงานง่ายขึ้น และยังช่วยเพิ่มมูลค่าขอชิ้นงานทำให้ลูกค้ากลับมาจ้างใหม่ได้ อุปกรณ์ที่เราแนะนำคืออุปกรณ์สำหรับช่างไฟโดยเฉพาะ ถ้าใช้อุปกรณ์ดีก็จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยต่อการทำงานได้


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ