share

วิธีแก้ปัญหาดอกสว่านติดถอดไม่ได้ ที่ช่างหลาย ๆ คนต้องเจอ

Last updated: 5 Jan 2024
3289 Views
วิธีแก้ปัญหาดอกสว่านติดถอดไม่ได้

สวัสดีครับวันนี้ HARDMAN จะมานำเสนอ เรื่องที่ช่างหลาย ๆ คนต้องเจอกันแน่นอน ถ้าไม่เจอถือว่าคุณยังไม่ได้เป็นช่างอย่างเต็มตัว ผมว่าถ้าใครอ่านบทความก็น่าจะเคยเจอปัญหาหรือกำลังประสบปัญหานะตอนนี้เลย โดยเราจะมานำเสนอวิธีการช่วยเหลือพี่ ๆ ช่างที่เจอปัญหานี้อยู่

ถ้าใครที่แนะนำให้ใช้ sonax ค้อนเคาะ คีมล็อค คีมขอม้า ดึงออกนั้นเป็นสิ่งที่ผิดและไม่ควรทำเลยนะครับเพราะจะทำให้สว่านเรานั้นเสียหายได้ ถ้าเราฉีดน้ำมันหล่อลื่นไปก็จะยิ่งทำให้เหนียวและจะมีเศษฝุ่นหรือเศษไม้เข้าไปติดอีกทำให้เกิดการล็อกของดอกสว่านอีกรอบก็จะวนกับมาอยู่ที่ปัญหาเดิม ๆ โดยตัวสว่านนั้นจะมีหัวจับที่ไม่เหมือนกัน

 

1 ประเภทของหัวจับดอกสว่าน

1.หัวจับแบบจำปา ซึ่งจะเป็นรุ่นเก่าที่ช่างมีใช้กันอยู่ หัวจับแบบจำปานั้นจะเอาดอกออกได้ง่ายโดยการใช้ดอกจำปาขันออกมาได้เลย แต่ถ้าใครทำดอกจำปาหาย

เราก็มีวิธีแนะนำที่ไม่ทำให้หัวสว่านของเรานั้นไม่เสียดายด้วยวิธีง่ายๆเลยแค่มี6เหลี่ยมและใขขวงปากแบนให้ใช้หกเหลี่ยมเสียบไปที่ร่องและใช้ไขควงปากแบนค่อยๆๆขันไปตามรอยเฟืองของหัวจับดอกจำปาเท่านี้เราก็สามารถขันออกมาได้อย่างง่ายดายเลย

2.หัวจับดอกแบบหมุนล็อก สว่านในรุ่นใหม่จะเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นหัวจับดอกแบบหมุนล็อกกันแล้วเพราะว่าสามารถจับดอกได้ง่ายและเปลี่ยนถอดได้ง่ายสะดวกเลยเป็นที่นิยม แต่ก็เป็นปัญหาที่คนเจอกันเยอะเพราะหัวจับดอกแบบนี้ไม่มีรูให้ขันออกแบบหัวจับดอกแบบจำปาเลยต้องมีการแนะนำการเอาออกแบบถูกวิธีไม่อย่างงั้นอาจจะทำให้หัวจับดอกเสียหายหรือเกิดปัญหาแบบเดิมๆๆเกิดขึ้นมาอีก ซึ่งบางท่านอาจจะได้รับคำแนะนำว่าควรใช้น้ำยาเอนกประสงค์ฉีดแล้วเคาะออกนั้นเป็นวิธีที่ผิดและจะทำให้หัวจับดอกของเราเกิดความเสียหายจากการเคาะตัวน้ำยาที่ฉีดเข้าไปก็จะเหนียวและทำให้เศษฝุ่นหรือเศษไม้ที่เราเจาะเข้าไปติดอีกเหมือนเดิมเลยแก้ไม่หาย วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ เกี่ยวกับปัญหาดอกสว่านติดถอดไม่ได้

2.วิธีการเเก้ปัญหาดอกสว่านติดถอดไม่ได้

2.1 มือบิดคันคลายแบบง่าย ๆ

ทุกคนงงกันอยู่ใช่ไหมครับ ว่าทำไมเราถึงบอกอย่างนั้นดอกมันติดแล้วมือบิดคันคลายไม่ออกแล้วจะเอามือบิดอีกทำไม ช้าก่อนคุณอาจะบิดคันคลายแบบธรรมดาไม่ได้ให้คุณลอกขันเดินหน้า ขันเข้าไปอีก 1-2คลิก เพราะว่าบางทีเฟืองกันคลายนั้นหลุดออกมาหรือว่าขัดกันเองอยู่ การขันเข้าเพื่อจะได้ทำให้เฟืองกับไปอยู่ที่เดิมแล้วลองขันคลายแบบปรกติ นี้คือวิธีที่ง่ายที่สุดและปลอดภัยสำหรับการเอาดอกสว่านที่ติดอยู่ออก แต่ก็ใช่ว่าทุกดอกจะออกมาได้เราเลยจะเสนอวิธีต่อไป

2.2 กระแทกหรือสั่น

มีคนงงอีกแล้วเพราะตอนบนของบทความก็บอกไปนิว่าไม่ควรใช้ค้อน คีมล็อค คีมขอม้า เอาออกแต่ช้าก่อนเพราะนี้คืออีกวิธีที่ไม่ต้องทำให้หัวจับเสียหายนั้นก็คือการใช้โหมดกระแทกของสว่านเรานั้นทำให้มันออกมาเอง วิธีนี้เราควรมีน็อตหัวจมหรือเป้าอะไรก็ได้ที่มีขนาดพอดีกับตัวดอกจับสว่าน ปรับสว่านไปที่ทวนเข็มนาฬิกา เปิดสว่านไปในระบบกระแทกแล้วให้สว่านทำงานในโหมดกระแทกแล้วใช้สว่านทวนเข็มนาฬิกาประมาณ 3-5 วินาทีแล้วลองขันคลายหัวสว่าน

แต่ถ้าสว่านที่ใช้ไม่มีระบบกระแทก เราก็ลองเอาอีกตัวที่มีระบบกระแทกใส่น็อตหัวจมแล้วใช้โหมดกระแทกเหมือนเดิม แต่วิธีการนี้จะไม่ค่อยได้ผลเท่าวิธีการแรกสักเท่าไหร่

2.3 ดึงออกตรง ๆ

เนี่ยเป็นวิธีการที่ได้ผลแน่นอน 100% คือการดึงดอกสว่านออกตรงๆเลย แต่วิธีนี้ใช้อุปกรณ์มากหน่อยแต่ก็ปลอดภัยต่อสว่านเราแน่นอน

  • อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
    • เหล็กที่มีความหนากว่า 3 มิลขึ้นไป นำมาเจาะรูตรงกลางเท่ากับหรือใหญ่กว่าดอกสว่านที่ติดค้าง
    • ปากกาที่ปากประกาจับงานที่มีความยาวดอกสว่านที่ติดอยู่
    • เศษไม้เนื้ออ่อน2ชิ้นเพื่อมารองปากของปากกา
    • เหล็กงัด

  • วิธีการเอาออก 
    • ใช้เหล็กเจาะรูสอดไปจนสุดปลายดอกจับสว่านแล้วใส่ไปในปากกาจับชิ้นงานแล้วขันให้แน่นแล้วใช้เหล็กงัดทั้งสองอันงัดออกมา โดยรอบแรกจะออกมาไม่หมดต้องทำ2รอบถึงจะออกมาหมด ซึ่งเป็นวิธีที่เอาดอกสว่านออกมาได้แน่นอน

3.วิธีการป้องกัน

แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแต่จะป้องกันยังไง ขั้นตอนแรกต้องมีเสปร์ยเทฟลอน เราจะแนะนำเป็น WD-40 SPECIALIST (Dry Lube PTFE)  เป็นสเปรย์หล่อลื่นผสมสารเทฟลอน ชนิดแห้ง ที่ทำให้หล่อลื่นยาวนาน ไม่จับฝุ่นละออง ขันคลายปากสว่านให้สุดและฉีดน้ำยาลงไปในร่องแล้วหมุนหัวเข้าออกหลายรอบเพื่อให้กระจายเทฟลอนเข้าไปได้อย่างทั่วถึง

การใส่ดอกสว่านควรใส่ในแบบที่ใช้มือหมุนล็อกเท่านั้นแต่ไม่ต้องกับถึงขั้นล๊อกแน่นจนเกินไปอาจจะทำให้หัวจับเสียหายได้ เราไม่ควรกดเครื่องเพื่อจับดอกสว่านเพราะตัวเครื่องมีความแรงอาจะทำให้เสียหายได้

สรุป วิธีแก้ปัญหาดอกสว่านติดถอดไม่ได้นั้นมีหลายวิธี มีทั้งวิธีง่ายมากๆๆจนคุณไม่ถึงไปถึงการที่เอาดอกสว่านออกได้ 100% รวมไปถึงวิธีการดูแลรักษาเพื่อไม่ให้ดอกสว่านนั้นกลับไปติดอีก

คำถามที่พบบ่อย

A: วิธีการเอาดอกสว่านออกแบบได้ผล 100% ทำอย่างไร ?
Q: ดึงดอกสว่านออกตรง ใช้เหล็กเจาะรูสอดไปจนสุดปลายดอกจับสว่านแล้วใส่ไปในปากกาจับชิ้นงานแล้วขันให้แน่นแล้วใช้เหล็กงัดทั้งสองอันงัดออกมา

A: วิธีการง่ายๆในเอาดอกสว่านโดยใช้แรงน้อยที่สุด ทำอย่างไร ?
Q:
ให้คุณลอกขันเดินหน้า ขันเข้าไปอีก1-2คลิก เพราะว่าบางทีเฟืองกันคลายนั้นหลุดออกมาหรือว่าขัดกันเองอยู่ การขันเข้าเพื่อจะได้ทำให้เฟืองกับไปอยู่ที่เดิมแล้วลองขันคลายแบบปรกติ

A:วิธีป้องกันไม่ให้ดอกสว่านติดและถอดไม่ได้ ทำอย่างไร ?
Q: ขันคลายปากสว่านให้สุดและฉีดน้ำยาWD-40 SPECIALIST (Dry Lube PTFE) ลงไปในร่องแล้วหมุนหัวเข้าออกหลายรอบเพื่อให้กระจายเทฟลอนเข้าไปได้อย่างทั่วถึงทำมันหัวจับนั้นหล่อลื่นไม่ติดขัด

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ