share

เคยเป็นไหม? หน้าฝนทีไรพื้นหน้าบ้านของเราลื่นทุกที

Last updated: 9 Nov 2023
554 Views
วิธีกำจัดตะไคร่น้ำยังไงดี

หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ หนึ่งในปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับบ้านนอกจาก ร้าว รั่ว ซึม ตามจุดสำคัญๆแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่มาพร้อมกับหน้าฝนที่เรามักมองข้ามก็คือ ตะไคร่ เชื้อรา คราบเขียวต่าง ๆ เกาะฝังแน่นตามบริเวณพื้นบ้าน กระถางต้นไม้ ทางเท้า หากปล่อยทิ้งไว้นอกจากบ้านจะดูสกปรกไม่สะอาดตาแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับสมาชิกในบ้านได้เช่นกัน หากเผลอไปเหยียบตะไคร่น้ำทำให้ลื่นล้มและได้แผลกลับมา การกำจัดตะไคร่น้ำจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนห้ามมองข้าม โดยเฉพาะหน้าฝนที่ฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดคราบตะไคร่น้ำบนพื้นปูนได้ง่าย ซึ่งเป็นปัญหาหนักใจที่หลายบ้านต้องเจอ

วันนี้ Hardman รวบรวมวิธีกำจัดตะไคร่น้ำมาฝาก รับรองว่าเกิดคราบตะไคร่เมื่อไหร่ใช้วิธีเหล่านี้จะกำจัดได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดอุบัติเหตุ ช่วยให้พื้นปูนและภาพรวมของบ้านดูสะอาดตา เตรียมบอกลาคราบเขียวไปอีกนานแสนนาน

 


ตะไคร่น้ำเกิดจากอะไร ?

ตะไคร่น้ำ คือ พืชสีเขียวเล็กๆหรือกลุ่มของสาหร่ายเซลล์เดียวมารวมกัน เมื่อมีเป็นจำนวนมากพอจะก่อให้เกิดความสกปรก และสร้างเส้นใยต่าง ๆ ขึ้นลามไปทั่วในที่ชื้น สปอร์ของตะไคร่น้ำเหล่านี้มีอยู่ในอากาศอยู่แล้ว โดยมีแสงแดดเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กลุ่มตะไคร่น้ำสังเคราะห์แสงและเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบนพื้น ผนัง หรือหลังคา เป็นตัวแถมสุดกวนใจที่มากับหน้าฝน

หลังจากที่ได้รู้สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดตะไคร่น้ำกันไปแล้ว ตามมาดูวิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูน ที่ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่าย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมทำให้บ้านของคุณดูสวยและสะอาดขึ้นอีกด้วย


สาหร่ายมีกี่ชนิด ?

1. สาหร่ายเซลล์เดียว

จุลินทรีย์ที่สามารถสังเคราะห์แสงเองได้ เพราะมีรงควัตถุเพื่อการสังเคราะห์แสงอยู่ในเซลล์ จัดเป็นผู้ผลิตเริ่มต้นของห่วงโซ่อาหาร ถ้าสังเกตกันทั่วไปจะเห็นสาหร่ายลอยตัวแขวนลอยอยู่ในน้ำ

2. สาหร่ายหลายเซลล์

สาหร่ายที่เกาะตามผนังตู้ ผนังบ่อต่าง ๆ แบ่งออกเป็นหลายประเภทมากมาย ครั้งนี้เราจะขอพูดถึงสาหร่ายที่อยู่ตามตู้ปลาที่คนเลี้ยงปลามักพบเจอกันอยู่บ่อย ๆ


5 วิธีกําจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูน ป้องกันอุบัติเหตุ แถมให้บ้านน่าใช้งาน

1. น้ำร้อน

การกําจัดตะไคร่น้ำแบบขั้นพื้นฐานที่สุด เป็นวิธีที่ไม่ต้องพึ่งสารเคมีหรืออุปกรณ์อะไรมากมาย เพียงแค่ต้มน้ำให้เดือดและนำมาราดบนพื้นปูนในบริเวณที่มีตะไคร่น้ำสะสมอยู่ จากนั้นให้หาแปรงที่มีขนแข็ง ๆ มาขัดให้ทั่วบริเวณ เพื่อกําจัดตะไคร่น้ำที่ฝังแน่นอยู่บนพื้นผิวปูน จบด้วยการฉีดน้ำจากสายยางเพื่อไล่เศษซากตะไคร่น้ำให้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำจนหมด

2. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

วิธีนี้เป็นการกำจัดตะไคร่น้ำแบบไม่พึ่งสารเคมีเช่นเดียวกับวิธีแรก แต่มีการเพิ่มอุปกรณ์เสริมขึ้นมา เพื่อช่วยทุ่นแรงและเพิ่มพลังในการกําจัดตะไคร่น้ำพื้นปูน โดยการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไล่ฉีดให้ทั่วบริเวณที่มีตะไครน้ำเกาะอยู่ ซึ่งจะทำให้ตะไคร่น้ำบนพื้นหลุดออกทันที แต่หากจุดไหนมีคราบตะไคร่น้ำที่สะสมจนหนาและฝั่งลึก อาจจะต้องใช้น้ำยาอื่น ๆ มาเสริมเพื่อช่วยกําจัดตะไคร่น้ำที่ฝังแน่น

3. น้ำยาล้างจาน

อีกหนึ่งอุปกรณ์ใกล้ตัวที่หาได้ง่ายภายในบ้าน แถมยังปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายอีกด้วย เพียงผสมน้ำยาล้างจานสูตรใดยี่ห้อใดก็ได้เข้ากับน้ำเปล่า โดยใช้อัตราส่วน 1:30 แล้วคนเบา ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นราดลงบนจุดที่มีตะไคร่น้ำสะสมอยู่ ปล่อยทิ้งไว้ 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้เอาแปรงขัดพื้นมาขัดเพื่อกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูนออก 

4. น้ำส้มสายชู

ไอเทมสารพัดประโยชน์ที่ทุกบ้านต้องมี เป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดตะไคร่น้ำที่ง่ายและปลอดภัยแบบไร้กังวล เพียงแค่นำน้ำส้มสายชูมาเทลงบนตะไคร่น้ำโดยตรงแบบที่ไม่ต้องผสมอะไร ปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาให้ใช้แปรงขนแข็ง ๆ มาขัดเพื่อกำจัดตะไคร่น้ำออกให้เกลี้ยง จากนั้นนำไม้กวาดยางรีดน้ำมาไล่น้ำส่วนเกินออกเพื่อช่วยให้พื้นแห้งไวขึ้น

5. เบกกิ้งโซดา

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำที่ปลอดภัยหายห่วงด้วยผงวิเศษคู่บ้านคู่เรือน อย่างเบกกิ้งโซดา เป็นอุปกรณ์งานบ้านที่สำคัญและขาดไม่ได้ เพียงนำเบกกิ้งโซดาไปโรยตรงจุดที่มีตะไคร่น้ำสะสมอยู่ ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 คืน จากนั้นให้ใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวมากวาด เพื่อกำจัดตะไคร่น้ำพื้นปูนและเศษเบกกิ้งโซดาที่หลงเหลืออยู่ออกให้หมด

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด รวมไปถึงช่วยให้บ้านของคุณดูสวยและน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย หากใครจะใช้วิธีกำจัดตะไคร่น้ำที่ Hardman นำมาฝากกันในวันนี้ ต้องระมัดระวังให้มาก ถ้าเลือกวิธีที่มีสารเคมีก็ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ให้พร้อม และปฏิบัติตามคำแนะนำที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อกำจัดตะไคร่น้ำให้หมดไปและไม่เป็นอันตรายต่อตัวเรา

สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ Hardman.co.th ศูนย์รวบรวมเครื่องมือช่าง ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายและสะดวกกว่าที่เคย

ที่มา :   matichonacademy.com และ home.kapook.com


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ