share

แนะนำเครื่องมือช่างยนต์ ที่อู่รถต่าง ๆ ควรจะมีไว้ใช้

Last updated: 10 Jul 2024
667 Views
แนะนำเครื่องมือช่างยนต์ ที่อู่รถต่าง ๆ ควรจะมีไว้ใช้

เครื่องมือช่างยนต์ถ้าคุณจะเปิดอูซ่อมรถมอเตอร์ไซต์หรือรถใหญ่ก็ควรจะดูบทความนี้เพื่อต้องซื้ออุปกรณ์ไปใช้สำหรับบริการลูกค้าทำให้งานเสร็จไวและสามารถรับลูกค้าต่อได้

เครื่องมือช่างยนต์ สำหรับอู่มอเตอร์ไซต์

สำหรับอู่มอเตอร์ไซต์ที่คนนิยมเปิดเพราะใช้อุปกรณ์ไม่เท่าไหร่ไม่ต้องลงทุนมากก็จะต้องมีอุปกรณ์ดังนี้

1.ปั๊มลม

ปั๊มลม (Air Pump) เป็นสิ่งแรกเลยที่ต้องมีเพราะต้องมีไว้เติมลมมอเตอร์ไซต์ จักรยาน และสามารถเอาไปใช้กับ อุปกรณ์ลมอื่นได้อีกไม่ว่าจะเป็นบล็อกลม ด้ามฟรีลม หรือเครื่องเจียรลม

 

2.บล็อกไฟฟ้า หรือ บล็อกลม

บล็อกไฟฟ้า (Impact Wrench) อันดับ 2 ที่ต้องมีเลยเพราะเราไม่สามารถใช้แรงขัดน็อตทั้งวันได้ต้องมีบล็อกไว้เพื่อทุ่นแรง ถ้าเป็นบล็อกไฟฟ้าตอนนี้ที่ฮิตๆๆกันก็คือ osuka 520 ที่ไปร้านมอเตอร์ไซต์เห็นช่างใช้กันตลอด เพราะไร้สาย สามารถขันได้ทุกที่ไม่มีสาย ไม่เกะกะ หรือบางอู่ก็จะยังเป็นบล็อกลมอยู่ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน

3.สว่านไขควง

สว่านไขควง (Impact Driver) เป็นสิ่งที่ร้านควรจะมีเพราะสามารถขันประกอบรถมอเตอร์ไซต์ได้ทั้งคันไม่ว่าจะเป็นการประกอบหรือติดตั้งอุปกรณ์เสริม เปลี่ยนกระจก

4.ด้ามฟรีก๊อกแก๊กและชุดบล็อก

ด้ามฟรีก๊อกแก๊กและชุดบล็อก (Ratchet And Socket Wrench) แฮนด์ทูลที่จำเป็นไม่แพ้กันเป็นตัวช่วยทุ่นแรงไว้ขันน็อตล้อตัวถังหรือจะเป็นการประกอบกลับที่ต้องมีไว้ในอู่รับรองว่าได้ใช้แน่นอน

5 ประแจเลื่อน 

ประแจเลื่อน (Adjustable Wrench) ในอู่ทุกที่ต้องมีเพราะสามารถเอาไว้จับน็อตหรือขันน็อตได้หลายขนาด ดีกว่าแบบที่ล็อกเบอร์ที่ต้องซื้อเป็นชุด

 

6.ชุดประแจหกเหลี่ยม

ชุดประแจหกเหลี่ยม (Hex Wrench) ไว้สำหรับขันประกอบอุปกรณ์ต่างๆๆไม่ว่าจะเป็นกระจกที่จับมือถือ ติดRackท้าย ขันประบกอบชิ้นส่วนตัวรถ โช็กหน้า

 

7 คีมล็อคปากตัวซี  คีมล็อคปากแหลมเเละคีมล็อคปากแบน

คีมล็อคปากตัวซี (Locking C-Clamps) คีมล็อคปากแหลม (LONG JAW) เเละคีมล็อคปากแบน (Locking Pliers)  ใช้ในงานประกอบหลายๆอย่างถ้าตัวc ใช้สำหรับบีบลูกสูบเบรกและคีมล็อกอื่นก็ใช้จับหรือยึดเพื่อขันเข้าหรือคลาย

 

8.ชุดประแจดาวหัวทอร์ค

ชุดประแจดาวหัวทอร์ค (Tamper-resistant star tip) น็อตของรถมอเตอร์ไซต์บางรุ่นไม่เหมือนกันบางรุ่นต้องใช้ประแจดาวเมื่อขันเราควรเตรียมเครื่องมือให้พร้อมกับลูกค้าที่จะเข้ามา

 

9.ประแจแหวนคู่และประแจแหวนข้างปากตาย

ประแจแหวนคู่ (Box Wrench) และประแจแหวนข้างปากตาย (Combination Wrench) เบอร์ที่แนะนำก็คือเบอร์6-7 ใช้สำหรับขันน็อตตั้งขันเร่งหรือการตั้งวาล์

 

10.คีม

คีม (Pliers) ที่ควรมีก็คือ คีมปากตรง (Linesman Pliers) คีมปากแหลม (Needle Nose Pliers) หรือ คีมถ่าง - คีมหุบ (Circlip Pliers)  รับรองได้ใช้งานแน่ๆ 

 

11.ชุดไขควง

ชุดไขควง (Screwdriver Set) ทุกร้านต้องมีเพราะต้องใช้ขันประกอบหรือขันหลายทำประโยชน์ได้หลายอย่าง

 

12.ไขควงตอก

ไขควงตอก (Attack Driver) ต้องมีไว้ใช้เหมือนกันเพราะน็อตบางตัวเอาออกยากเลยต้องใช้ไขควงตอกเพื่อทำการเอาออก

 

13.ดิจิตอลมัลติมิเตอร์

ดิจิตอลมัลติมิเตอร์ (Digital Multimeter) ควรจะมีเอาไว้ซ่อมไฟวงจรต่างหรือเอาไว้เช็คแบตเตอรี่ทำได้สารพัดประโยชน์เลยสำหรับไฟฟ้า

 

เครื่องมือช่างยนต์ สำหรับอู่รถยนต์ รถตู้

ในเครื่องมือนี้ก็จะแตกต่างกันไปอีกเพราะต้องใช้กับรถใหญ่ที่มีน็อตขนาดใหญ่หรือต้องการขันให้แน่นเพื่อความปลอดภัยและการ serviceที่มากกว่าเลยต้องมีอุปกรณ์หลากหลายอย่าง

1 บล็อกไฟฟ้า

บล็อกไฟฟ้า (Impact Wrench) ที่เราอยากจะแนะนำอันดับแรกคงจะหนีไม่พ้นเจ้าบล็อกไฟฟ้าเพราะสำคัญมากในการขันน็อตล้อที่มีขนาดใหญ่เพื่อเปลี่ยนปะหรือ service ต่างๆๆ และควรเลือกที่มีแรงบิต600นิวตันเมตรขึ้นไปเพราะรถคันใหญ่จะมีน็อตที่แน่นหนามากต้องใช้บล็อกที่มีแรงบิดสูงถึงสามารถขันคลายออกได้

 

2.แม่แรง

แม่แรงไฮดรอลิก (hydraulic jack) สิ่งสำคัญชิ้น 2 ที่ต้องมีก็คือแม่แรงนั้นเอง สำหรับเอาไว้ service รถ ซ่อมแซม หรือประกอบรถยนต์ เป็นสิ่งที่ควรต้องมี

 

3.ปั้มลม

ปั๊มลม (Air Pump) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเช่นเดียวกับเพราะต้องเอาไปเติมลมล้อรถทั้ง4ล้อเลยต้องเลือกปั๊มลมที่มาขนาดใหญ่เพื่อให้พอกับลูกค้าที่เข้ามาใช้งานเรื่อยๆๆ

 

4.เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ (intelligent Pulse Fast Charger) แน่นอนอยู่แล้วว่าอู่รถยนต์ทุกอู่ต้องมีแน่นอนหรือใครกำลังจะเปิดอู่ก็ควรต้องมีเช่นกันสำหรบชาร์จแบตเตอรี่ 12v 24v และบางรุ่นก็สามารถ สตาร์ทเครื่องยนต์ได้

 

5.ด้ามฟรีก๊อกแก๊กและชุดบล็อก

ด้ามฟรีก๊อกแก๊กและชุดบล็อก (Ratchet And Socket Wrench)  ขาดไม่ได้เหมือนกันกับด้ามฟรีก๊อกแก๊กและชุดบล็อก ตัวช่วยทุ่นแรงไว้ขันน็อตล้อตัวถังหรือจะเป็นการประกอบกลับที่ต้องมีไว้ในอู่รับรองว่าได้ใช้แน่นอน

 

6.เครื่องเจียร

เครื่องเจียร (Grinder) ถ้าเป็นอู่ก็ต้องมีไว้เพื่อตัดหรือขัดสนิมตัวถังมีติดอู่ไว้ต้องใช้ได้งานแน่นอนหรือจะเป็นงานขัดสีก็ได้ ถือได้ว่าเป็น power tool ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้เยอะเหมือนกัน

 

7.เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่น (vacuum cleaner) ถ้าอู่ไหนทำเรื่องภายในตัวรถก็คงต้องมีไว้ทำความด้านตามซอกต่างๆๆเพราะรถใช้มาจะมีคราบสกปรกหรือฝุ่นอยู่เยอะมากต้องทำความสะอาดให้หมดเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในงาน

8.ปืนเป่าลมร้อน

ปืนเป่าลมร้อน (Hot Air Gun) ถ้าเป็นอู่ทำสีติดฟิล์มขาดไม่ได้เลยถ้าไม่มีความร้อนก็ไม่สามารถติดฟิล์มหรือแรปสีได้เป็นเครื่องมือที่สำคัญมากต้องมีและต้องมีสำรองไว้ด้วย

 

9.ไฟฉายคาดหัว

ไฟฉายคาดหัว (Headlight) นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีประโยชน์มากในการมองเห็นในที่แคบ เวลาขันหรือประกอบ ในชุดที่มึดไม่มีไฟส่องสว่างก็จะช่วยให้งานจบได้ง่าบขึ้น

10.ชุดไขควง

ชุดไขควง (Screwdriver Set) เนี่ยก็ขาดไม่ได้เช่นกันเป็นเครื่องมือสามัญประจำอู่ที่ต้องมีอยู่แล้วไว้สำหรับขันหรือประกอบชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กก็เหมาะสำหรับไขควง

สรุป อันนี้เป็นแค่เครื่องมือสำหรับอู่รถยนต์ หรือ อู่รถมอเตอร์ไซต์ คร่าวๆๆนะครับ อาจจะมีอุปกรณ์เฉพาะทางอีกบางตัวที่เราจะต้องซื้อมาเพิ่มอีก เพราะรถบางรุ่นต้องใช้เครื่องมือที่เฉพาะทางจริงๆๆ


Related Content
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว and Cookies Policy
Compare product
0/4
Remove all
Compare